Giỏ hàng

Những thực phẩm tốt và không tốt cho người tiểu đường

Top 4 loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường được các chuyên gia khuyên dùng là: sữa chua ít đường, trúng, hạt chia và đông trùng hạ thảo.

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và bảo vệ sức khỏe của mỗi người, đặc biệt là đối với bệnh nhân bị tiểu đường. Bài viết dưới đây, Ý An sẽ mang đến bạn 4 loại thực phẩm cho người tiểu đường cũng như những quan niệm sai lầm còn tồn tại trong chế độ ăn của họ. 

thuc pham cho nguoi tieu duong

I. Sữa chua ít đường

Sữa chua ít đường, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp là loại thực phẩm tốt cho người bị tiểu đường. Sữa chúa có hàm lượng lợi khuẩn probiotic lớn, giúp kiểm soát mức đường huyết trong cơ thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, sữa chua và những loại thực khác phẩm từ sữa cũng giúp ổn định cân nặng và cải thiện thể trạng cơ thể của người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. 

Đặc biệt, mỗi phần sữa chua Hy Lạp chỉ chứa khoảng 6 - 8g tinh bột đường, thấp hơn nhiều các loại sữa chua khác nhưng lại có hàm lượng đạm cao hơn nên có khả năng hạn chế cơn thèm ăn và giảm thiểu lượng calo tiêu thụ.

II. Trứng 

thuc pham cho nguoi tieu duong

Trứng là một trong các loại thực phẩm dành cho người tiểu đường, giúp giảm thiểu các tác nhân gây bệnh tim và thúc đẩy chức năng kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thường xuyên ăn trứng sẽ giúp hạn chế viêm nhiễm, cải thiện độ nhạy insulin, tăng lượng cholesterol tốt HDL và giảm lượng cholesterol xấu LDL.

Bên cạnh đó, nếu người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 có chế độ ăn uống với lượng đạm cao, bao gồm 2 quả trứng mỗi ngày có tác dụng cải thiện về hàm lượng cholesterol và mức đường huyết..

III. Hạt chia

Hạt chia là thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường bởi chúng chứa nhiều chất xơ nhưng lại ít tinh bột đường. Trong 28g hạt chia chứa 12g lượng tinh bột, đường và 11g chất xơ. Lượng chất xơ hòa tan trong hạt chia có tác dụng hạ thấp nồng độ đường trong máu nhờ giảm tỷ lệ thức ăn trên mỗi khẩu phần. Ngoài ra, hạt chia còn giúp giảm cơn đói cũng như làm bạn cảm thấy no hơn, từ đó có thể hỗ trợ giữ được cân nặng phù hợp. 

Xem thêm các bài viết: 

Tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với chữa hen suyễn

Tìm hiểu về cách nuôi cấy đông trùng hạ thảo trên nhộng tằm

IV. Đông trùng hạ thảo

thuc pham cho nguoi tieu duong

Hiện nay, nhiều bệnh nhân tiểu đường sử dụng đông trùng hạ thảo khô để pha trà uống nước hằng ngày nhằm hỗ trợ đường huyết trong cơ thể và bồi bổ sức khỏe. Cách pha trà rất đơn giản, bạn chỉ cần ngâm 0,5g đông trùng hạ thảo khô trong 100ml nước nóng trong 30 phút là có thể sử dụng được. Ngoài ra, một ấm trà có thể hãm lại từ 2 – 3 lần và ăn bã đông trùng hạ thảo ở lần cuối cùng.

Lưu ý: Bạn nên sử dụng ấm pha trà đông trùng hạ thảo bằng thủy tinh thay vì ấm sứ hay nhựa để tránh gây mùi hoặc làm mất chất dinh dưỡng của trà.

V. Những quan điểm sai lầm trong chế độ ăn của người bệnh tiểu đường

Hiện nay, nhiều bệnh nhân đái tháo đường vẫn còn có một số quan niệm sai lầm trong chế độ ăn dẫn đến một số tác dụng phụ ngoài ý muốn. Ví dụ như:

  • Người bị bệnh tiểu đường chỉ nên ăn miến dong, không ăn cơm: Đây là quan điểm sai lầm bởi miến dong và cơm đều là 2 loại thực phẩm thuộc nhóm giàu đường bột. Trong đó chỉ số đường huyết của miến dong là 95 và gạo trắng là 83.
  • Bệnh nhân đái tháo đường không được ăn tinh bột: Đây là quan niệm không đúng vì người bệnh cần cân đối lượng tinh bột trong ngày để cung cấp từ 45 - 55% năng lượng cho các hoạt động khác của cơ thể.
  • Bệnh nhân đái tháo đường có thể ăn mì tôm thay thế cho cơm: Điều này cũng không đúng vì mì tôm cũng nằm trong nhóm thực phẩm nhiều bột đường. 

Tóm lại, chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh tiểu đường vừa đảm bảo cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể vừa không được làm cho đường huyết tăng cao. Ý An hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ biết cách đa dạng thực đơn của mình để hỗ trợ tốt hơn cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

FAQS

Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp, bạn vui lòng truy cập vào link để tra cứu thông tin cần thiết. Nếu không tìm thấy thông tin mong muốn, vui lòng chat với nhân viên tư vấn.