Giỏ hàng

ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO TÁC DỤNG TỐT VỚI NGƯỜI GIÀ NHƯ THẾ NÀO?

Người già là đối tượng dễ gặp các vấn đề về sức khoẻ, vậy làm thế nào để cải thiện hoặc phòng ngừa những vấn đề ấy? Đông trùng hạ thảo tác dụng tốt với người già như thế nào? Hãy cùng Ý An tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Đông trùng hạ thảo tác dụng tốt với người già như thế nào?

1. Vấn đề phổ biến của người già

1.1. Tỷ lệ người cao tuổi ngày càng tăng

Mặc dù vẫn chưa có mức ngưỡng tuổi chung để quy định người cao tuổi, tại các nước phương Tây từ 65 tuổi trở lên được xếp vào nhóm người cao tuổi, còn theo Liên Hợp Quốc từ 60 tuổi trở lên được xem là người cao tuổi.

Năm 1989 tỷ lệ người cao tuổi ở Việt Nam chiếm 7,2% dân số, năm 2007 là 9,5%. Theo dự báo của Ủy ban Quốc gia Người cao tuổi thì tỷ lệ này có thể đạt 16,8% vào năm 2029. Theo kết quả điều tra Biến động dân số (Tổng cục thống kê) thì tỷ lệ người từ 60 tuổi trở lên của nước ta đạt 9,9%, tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên là 7,5%

Hiện nay tỷ lệ người cao tuổi trên thế giới ngày càng tăng và tỷ lệ người cao tuổi ở Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển chung đó. Già hoá dân số là quá trình chuyển đổi về dân số học theo hướng tỷ lệ người cao tuổi tăng và chiếm từ 10% dân số trở lên hoặc tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên chiếm từ trên 7% dân số. Theo các dự báo trước đây, dân số nước ta sẽ già hoá dân số vào năm 2014, nhưng số liệu thực tế cho thấy dân số nước ta bước vào giai đoạn già hoá dân số vào năm 2010.

tỉ lệ già hoá dân số ngày càng gia tăng ở các quốc gia

Tỉ lệ già hoá dân số ngày càng gia tăng ở các quốc gia

Thực trạng già hoá dân số với tỉ lệ người cao tuổi ngày càng tăng khiến xã hội gia tăng các vấn đề của người già cần được quan tâm nhiều hơn như bệnh tật, nỗi lo âu, lão hoá, áp lực cuộc sống gia đình,...Điều này thúc đẩy các người trẻ, con cháu với văn hoá Á Đông là lòng hiếu thảo, yêu thương cha mẹ cần phải trang bị nhiều hơn các kiến thức về vấn đề của người già để có sự chăm sóc tốt nhất cho các bậc phụ huynh lớn tuổi. 

>>> Xem thêm: 

1.2. Tuổi già đi kèm với sự suy giảm chức năng các cơ quan

Các bệnh lý tim mạch phổ biến ở người cao tuổi bao gồm:

  • Tăng huyết áp, suy tim, bệnh mạch vành, bệnh van tim do thoái hóa. Đây là các chứng bệnh phổ biến thường gặp ở người già.
  • Tuổi già làm giảm khả năng dung nạp đối với sự thay đổi nội môi do sự hẹp nội môi và giảm khả năng dự trữ; ví dụ, tử vong và khả năng suy tim sau nhồi máu cơ tim tăng đáng kể ở người cao tuổi do kém dung nạp.
  • Chức năng hô hấp giảm từ từ theo tuổi do những thay đổi ở phổi và thành ngực.

benh viem phoi de gap o nguoi gia

Bệnh viêm phổi rất dễ gặp ở người lớn tuổi

  • Chức năng của thận giảm một cách rõ rệt theo tuổi, bao gồm giảm dòng máu đến thận, mức lọc cầu thận và độ thanh thải creatinine. Suy thận cấp dễ khởi phát do sử dụng nhiều thuốc và bệnh cấp tính.
  • Tuổi tác cũng thường liên quan rõ rệt đến chức năng miễn dịch. Lão hoá làm cho những kháng thể lympho T và B thoái hoá từ từ, trong khi đại thực bào ở phổi và bạch cầu trung tính trở nên rất yếu ớt để chống lại các vi khuẩn. Điều này làm cho người già ít đáp ứng khi được tiêm chủng phòng ngừa ở giai đoạn này và dễ dàng suy sụp khi bị virus xâm nhập. Hơn nữa, tuổi tác cũng làm mất cân bằng đáp ứng kháng viêm của các cytokine, ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của toàn cơ thể.
  • Ngoài ra, những thay đổi của hệ thống cơ quan khác cũng diễn ra cùng với quá trình lão hoá. Những chất dẫn truyền thần kinh bị hư tổn trong một số bệnh thần kinh liên quan đến tuổi tác như bệnh Parkinson, sa sút trí tuệ…
  • Tỉ lệ loãng xương và thoái hóa khớp gia tăng. Nguy cơ té ngã và gãy xương cũng gia tăng kéo theo nhiều hệ quả do bất động.

>>> Xem thêm: 

2. Đông Trùng Hạ Thảo tác dụng tốt với người già như thế nào?

Khi bước vào giai đoạn lão hoá, người già thường xuyên đối mặt với rất nhiều vấn đề về sức khỏe và thực sự rất hiếm cụ già nào khỏe mạnh cho đến cuối đời. Tất cả đều do sự suy giảm chức năng của các cơ quan trong cơ thể cùng với một chế độ dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe chưa thực sự đúng cách gây nên.

Vì thế, bổ sung những thực phẩm bổ dưỡng và đúng cách cho người cao tuổi là cực kỳ cần thiết. Hãy nắm bắt kiến thức các tác dụng của Đông trùng hạ thảo đối với người già như sau: 

2.1. Người già nên dùng Đông trùng hạ thảo

Trong tất cả những sản phẩm cao cấp, có thể nói Đông trùng hạ thảo là một dược phẩm quý từ nhiên nhiên ban tặng. Đông trùng hạ thảo hoàn toàn đáp ứng đủ yêu cầu về dinh dưỡng và sự an toàn tuyệt đối về mặt thực phẩm sạch dành cho người già.

tại sao người già nên dùng đông trùng hạ thảođông trùng hạ thảo có tác dụng gi đối với người già

Các phân tích hoá học cho thấy đông trùng hạ thảo có 17 axít amin khác nhau, D-mannitollipit, nhiều nguyên tố vi lượng (Al, Si, K, Na v.v..). Quan trọng hơn là trong đông trùng hạ thảo có nhiều chất có hoạt tính sinh học mà các nhà khoa học đang phát hiện dần dần ra nhờ các tiến bộ của ngành hoá học các hợp chất tự nhiên. Nhiều hoạt chất này có giá trị dược liệu cao. Trong đó phải kể đến axít cordiceptic, cordycepin, adenosin, hydroxyethyl-adenosin. Đáng chú ý hơn cả là nhóm hoạt chất HEAA (Hydroxy-Etyl-Adenosin- Analogs). Đông trùng hạ thảo còn chứa nhiều loại vitamin (trong 100g đông trùng hạ thảo có 0,12 g vitamin B12; 29,19 mg vitamin A; 116,03 mg vitamin C, ngoài ra còn có vitamin B2 (riboflavin), vitamin E, vitamin K...)

đông trùng hạ thảo chủng giống Cordyceps Militaris

Đông trùng hạ thảo chủng giống Cordyceps Militaris dược chất cao

Quá trình hình thành Đông trùng hạ thảo là hoàn toàn tự nhiên. Từ bào tử nấm chủng giống Cordyceps Militaris quý hiếm trong thiên nhiên, ngày nay đã nuôi cấy thành công trong phòng thí nghiệm và nhân rộng quy mô nuôi trồng. Dựa trên hoàn toàn bằng những yếu tố thiên nhiên như: nhộng tằm với dinh dưỡng cao, các chất nền làm giá thể như gạo lứt huyết rồng, khoai tây, nước dừa, các lipit, vitamins chiết xuất hữu cơ... hoàn toàn không có hoá chất tổng hợp, không có thuốc bảo vệ hay thuốc trừ sâu bọ trong quá trình nuôi trồng. 

Điều này khiến Đông trùng hạ thảo trở nên là một thực phẩm non-GMO, hoàn toàn là thiên nhiên mà lại chứa rất nhiều hợp chất dinh dưỡng có ích cho cơ thể con người, đặc biệt là người già.

>>> Xem thêm: 

3. Tác dụng tuyệt vời của Đông Trùng Hạ Thảo đối với người già

3.1. Nâng cao hệ miễn dịch cho người già

Hệ miễn dịch chịu trách nhiệm bảo vệ cơ thể chống lại sự nhiễm trùng của vi khuẩn và virus. Trong cơ thể người, các tế bào ung thư có thể xuất hiện như là kết quả của sự đột biến làm chết các tế bào cũ và các mô có thể gây nhiễm vi trùng, vi khuẩn.

Đông trùng hạ thảo kích thích hệ thống miễn dịch đã suy yếu của người già bằng cách tăng số lượng bạch cầu, tế bào T-helper, tế bào NK và đại thực bào,... giúp cơ thể người già phòng chống lại các bệnh nhiễm trùng khác nhau như ung thư, viêm gan B, HIV, bệnh liên quan đến Virus,...các loại bệnh này hiện nay được ứng dụng đông trùng hạ thảo để hỗ trợ điều trị.

Với những người cao tuổi có hệ miễn dịch kém, dễ mắc bệnh bởi các yếu tố môi trường thì đông trùng hạ thảo chính là tiên dược cải thiện tình trạng trên, cải thiện rõ rệt nhất là vị giác giúp người già ăn ngon miệng hơn, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng giúp cơ thể nhanh khỏe mạnh, chỉ cần sử dụng đúng liều lượng là đã cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cải thiện tình trạng sức khỏe của người già.

tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với người già

Tác dụng tuyệt vời của đông trùng hạ thảo đối với người già

3.2. Điều trị các bệnh về tim mạch, phòng ngừa đột quỵ ở người già

Một trong những tác dụng hiệu quả của đông trùng hạ thảo đối với người già được y học trên thế giới khẳng định và chứng minh đó chính là hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch và phòng ngừa đột quỵ.

Đông trùng hạ thảo có chứa hàm lượng Mannitol cao có tác dụng tăng tuần hoàn tim và não, giãn nở các cơ tim và mạch máu não

Loại dược liệu quý hiếm này có một lượng lớn các chất chống oxy giúp giảm cholesterol, điều hòa nhịp tim ổn định hơn, ngăn ngừa xơ vữa động mạch ở những người cao tuổi.

3.3. Phòng ngừa và hỗ trợ bệnh ung thư ở người già

Bạn có biết, người già là đối tượng dễ bị mắc phải những căn bệnh ung thư di căn với nhiều tình trạng khác nhau. Đông trùng hạ thảo đã được nền y học Đông y và Tây y chứng minh là loại dược liệu quý hiếm có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ bệnh ung thư tuyệt vời. Trên thực tiễn thì loại biệt dược này đã được áp dụng vào quá trình điều trị của nhiều bệnh nhân ung thư và đạt được những thành tựu đáng kể.

Sau khi hóa trị bệnh nhân ung thư phải chịu rất nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tâm lý, đặc biệt với người già những biểu hiện đó còn nặng hơn gấp nhiều lần, lúc này đông trùng hạ thảo chính là một vị “cứu tinh” giúp bảo vệ tủy xương, tăng cường lưu thông khí huyết, chống thiếu máu, cải thiện tình trạng mệt mỏi, đau nhức cơ thể.

hoạt chất chống ung thư tuyệt vời ở đông trùng hạ thảo đối với người già

Hoạt chất chống ung thư tuyệt vời có ở đông trùng hạ thảo

Trong quá trình xạ trị hóa trị gan, thận của người già rất dễ bị tổn thương, sử dụng đông trùng hạ thảo thường xuyên thì sẽ hỗ trợ chức năng gan được cải thiện đáng kế, giúp phục hồi nhanh các tế bào gan khoẻ mạnh. Song song đó là đông trùng hạ thảo còn có tác dụng ngăn chặn sự xâm lấn và tái tạo của các tế bào ung thư, khiến tế bào ung thư được triệt tiêu dần đến đáng kể. 

>>> Xem thêm: 

3.4. Điều trị bệnh về hô hấp, bệnh phổi ở người già

Đông trùng hạ thảo có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp, phổi. Loại dược liệu này theo các thầy thuốc Đông y từ thời xa xưa được biết đến có tác dụng bổ thận, ích phế, tăng cường khả năng hô hấp giúp giảm các cơn ho hen.

  • Thúc đẩy quá trình sản sinh ra hormon Adrenalin kích thích tăng lượng oxy cho não, phổi, ức chế tình trạng huyết áp giảm đột ngột, sốc phản vệ, chặn đường thở bình thường, tắc hẹp đường thở.
  • Hỗ trợ giãn động mạch làm dịu thành cuống phổi, tránh tình trạng đau thắt ngực.
  • Người lớn tuổi rất được khuyên dùng đông trùng hạ thảo bởi nó có khả năng tăng cường chức năng phổi, tái tạo các tế bào nang phổi đã bị hư hỏng do tuổi già.
  • Điều trị các triệu chứng khó thở, thở khò khè, bệnh tim phổi, viêm phế quản mãn tính,..

đông trùng hạ thảo điều trị bệnh phổi đối với người già

Đông trùng hạ thảo điều trị bệnh phổi đối với người già

3.5. Đông trùng hạ thảo giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường ở người già

Theo thống kê thì hiện nay có tới 90% người già trên thế giới mắc phải bệnh tiểu đường, căn bệnh khiến cơ thể không thể phản ứng với Insulin giúp đường vận chuyển tới các tế bào khác trên cơ thể. Nếu không được phát hiện, điều trị theo dõi sẽ dẫn đến những vấn đề hết sức nghiêm trọng.

Đông trùng hạ thảo là loại dược liệu có thể giúp giảm lượng đường trong máu, cân bằng ở khoảng bình thường có lợi cho cơ thể.

3.6. Đông trùng hạ thảo giúp chống mệt mỏi, suy nhược cơ thể ở người già

đông trùng hạ thảo có tác dụng chống mệt mỏi suy nhược cơ thể đối với người già

Đông trùng hạ thảo có tác dụng chống bệnh mệt mỏi, suy nhược cơ thể hay gặp ở người già

Đông trùng hạ thảo có hàm lượng vitamin và các hợp chất vi lượng cao giúp cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt là ở những người cao tuổi có hệ miễn dịch kém, dễ bị suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh bởi mắc nhiều căn bệnh,

Với các hợp chất có trong đông trùng hạ thảo kích thích sản sinh ra dưỡng chất nuôi tế bào, giúp quá trình trao đổi chất nhanh hơn, cải thiện các tình trạng mệt mỏi, đau nhức cơ thể, hoa mắt, chóng mặt, chán ăn. Giúp cơ thể người già linh hoạt và khỏe mạnh hơn sau một thời gian sử dụng.

3.7. Đông trùng hạ thảo đặc biệt hỗ trợ ngăn chặn quá trình lão hóa

Đặc biệt loại dược liệu này có chứa nguyên tố vi lượng SelenSelen là một trong những nguyên tố vi lượng cực kỳ quan trọng đối với cơ thể. Khác với các vitamin và khoáng chất nồng độ cao như canxi và sắt, mặc dù chỉ tồn tại trong cơ thể người với hàm lượng nhỏ nhưng selen tham gia vào rất nhiều chức năng quan trọng của cơ thể. Selen là một chất giải độc kỳ diệu chuyên "săn bẫy" các kim loại nặng độc hại rồi thải trừ chúng ra khỏi cơ thể. Ngoài ra selen đóng vai trò then chốt trong quá trình oxy hóa, chống lão hóa cơ thể.

đông trùng hạ thảo có tác dụng chống lão hoá đối với người già

Đông trùng hạ thảo có tác dụng chống lão hoá đối với người già

Với những tác động tích cực này của đông trùng hạ thảo với cơ thể người cao tuổi sẽ minh mẫn tỉnh táo hơn, tinh thần sảng khoái hạn chế đẩy lùi tình trạng suy nhược chán nản, tăng cường hệ miễn dịch từ đó tăng cường tuổi thọ, ngăn chặn quá trình lão hóa.

4. Cách chế biến đông trùng hạ thảo cho người lớn tuổi

Tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già chỉ có thể được phát huy hiệu quả nhất khi chúng được chế biến đúng cách. 

Dưới đây là một số gợi ý sử dụng bạn có thể tham khảo:

- Nấu cháo: Tùy theo từng khẩu phần ăn mà bạn nên ước lượng các loại gia vị và nguyên liệu sao cho tương xứng, phù hợp để vẫn giữ nguyên hương vị thơm ngon và đáp ứng đầy đủ các dưỡng chất có trong trùng thảo. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng gạo tẻ thay cho gạo nếp để tránh tình trạng khó tiêu, đau dạ dày ở người già.

- Hầm trùng thảo chung vời gà hoặc các loại chim: Với cách này, thời gian hầm càng lâu thịt sẽ càng mềm và càng dễ ăn. Người già rất phù hợp với những món ăn mềm, chỉ cần sử dụng khoảng 1 - 5g đông trùng hạ thảo là bạn đã có ngay món ăn cực bổ dưỡng rồi.

- Ăn trực tiếp đông trùng hạ thảo: Chỉ cần rửa sạch trong nước ấm khoảng 30 phút là bạn hoàn toàn có thể ăn trực tiếp nấm đông trùng mà không cần qua chế biến. Đây là cách ăn đơn giản, tiện lợi nhất nhưng vẫn đảm bảo được các dược chất trong đông trùng. 

- Ngâm rượu, ngâm mật ong: Bạn có thể ngâm đông trùng hạ thảo với rượu hay mật ong tùy ý. Với rượu, bạn nên sử dụng trước khi ăn tối để giảm tình trạng đau lưng, rối loạn tiêu hóa. Còn với mật ong, sử dụng vào buổi sáng khi vừa ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ là cách đúng, hiệu quả nhất.

5. Một số lưu ý khi dùng đông trùng hạ thảo cho người già

Đông trùng hạ thảo mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho người già nhưng sử dụng liều lượng như thế nào là hợp lí, đúng cách. Bạn nên chú ý một số vấn đề sau:

  • Những người thường gặp phải tình trạng đông máu không nên sử dụng đông trùng hạ thảo
  • Dùng đông trùng hạ thảo quá nhiều sẽ gặp tình trạng nóng trong, khó hấp thụ hàm lượng dinh dưỡng lớn dẫn đến lãng phí.
  • Chế biến đông trùng hạ thảo ở nhiệt độ trên 80 độ C là không nên vì sẽ làm mất đi những dưỡng chất cần thiết.
  • Đông trùng hạ thảo phát huy tác dụng hiệu quả nhất khi được dùng vào buổi sáng trước lúc ăn.
  • Trước khi sử dụng, bạn cần tham khảo trước ý kiến của bác sĩ để biết được liều lượng và cách dùng phù hợp nhất với bản thân.

---------

Đông trùng hạ thảo tác dụng tốt với người già như thế nào? Hy vọng qua bài viết này, mọi người có thể trang bị kiến thức để chăm sóc người lớn tuổi một cách tốt hơn. 

Bạn sẽ tìm được sản phẩm thượng hạng Đông trùng hạ thảo của Ý An để làm món quà sức khỏe đầy ý nghĩa dành cho cha mẹ của mình, và những người thân yêu. 

Hãy tham khảo thêm các sản phẩm Đông trùng hạ thảo Ý An tại đây nhé!  

FAQS

Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp, bạn vui lòng truy cập vào link để tra cứu thông tin cần thiết. Nếu không tìm thấy thông tin mong muốn, vui lòng chat với nhân viên tư vấn.