Giỏ hàng

Đông trùng hạ thảo: Các tác dụng phụ cần lưu ý

"Các phản ứng phụ không mong muốn hiếm thấy có thể như: biểu hiện như tiêu chảy, táo bón hay khó chịu vùng bụng,...vui lòng ngừng sử dụng khi gặp tình trạng trên. Để đảm bảo an toàn bạn có thể xét nghiệm kiểm tra cơ thể của mình, có thể cơ thể bạn đang gặp vấn đề bệnh lý khác hoặc phản ứng phụ đi kèm khi uống đông trùng hạ thảo. Tuy rằng đây chỉ là những tác dụng phụ nhẹ nhưng nếu chủ quan có thể sẽ gây hại đến sức khỏe và tính mạng của người sử dụng."

đông trùng hạ thảo: các tác dụng phụ cần lưu ý

Như chúng ta đã biết, Đông trùng hạ thảo từ xưa là một loại thảo dược trong thiên nhiên, được phát hiện trên những vùng cao nguyên xa xôi tại dãy núi Hymalayas hùng vĩ. Ngày nay, Đông trùng hạ thảo đã được nuôi cấy thành công với chủng giống Cordyceps Militaris ưu việt hơn và dễ ứng dụng trong y học nói chung và sức khỏe cuộc sống nói riêng.

Tuy nhiên không phải vì tên gọi "thần dược" mà mọi người có thể ỷ y trong việc sử dụng, nếu không sử dụng đúng cách sẽ  gây ra một số phản ứng, thậm chí khá nguy hiểm cho cơ thể.

Ý An xin giới thiệu bài viết Đông trùng hạ thảo: Các tác dụng phụ cần lưu ý.

1. Sơ lược về đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo là một loại nấm sống trên địa hình núi cao dốc, loại tự nhiên này được khai thác rất khó khăn và có giá thành cao. Đây cũng là một trong những loại dược liệu quý hiếm được tin dùng với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Công dụng nổi tiếng của đông trùng hạ thảo trong tự nhiên đã được báo cáo chứng minh ở miền Tây Nepal nhằm chữa các bệnh khác nhau như tiêu chảy, nhức đầu, ho, thấp khớp, bệnh gan, v.v. Loại thảo mộc này còn được gọi là “Himalayan Viagra” hoặc “Himalayan Gold” do nó giá trị lâm sàng và thương mại rộng rãi. 

đông trùng hạ thảo hymalyan gold

Himalayan Gold - Vàng mềm của người Hymalaya

Theo nghiên cứu, phần lớn đối tượng nam giới sau khi dùng đông trùng hạ thảo sẽ hạn chế các triệu chứng rối loạn chức năng thận và cải thiện chất lượng cuộc sống. Đây cũng là chất bổ cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật ghép thận. Ngoài ra khi sử dụng, gan cũng được cải thiện đáng kể tình trạng xấu.

Tuy có rất nhiều công dụng của đông trùng hạ thảo được thấy trong thực tế nhưng khoa học lại chưa thể lý giải được hết và chi tiết. Chính vì thế mà việc sử dụng loại dược liệu này đặc biệt cho điều trị cần có thêm nhiều nghiên cứu thực nghiệm hơn. Để an toàn, bạn cũng nên hỏi qua ý kiến bác sĩ về tình trạng sức khỏe cá nhân để đảm bảo an toàn trước khi sử dụng bất cứ dược liệu nào.

>>> Xem thêm: 

2. Uống đông trùng hạ thảo mang lại hiệu quả như thế nào?

Do những tiến bộ gần đây trong công nghệ sinh học dược phẩm, người ta có thể phân lập các hợp chất hoạt tính sinh học từ Đông trùng hạ thảo và tạo ra nó ở dạng bột cũng như dạng viên nang, chiết xuất đặc biệt như hoạt chất quý hiếm chỉ có ở đông trùng hạ thảo như Cordycepin. 

    Tuy đông trùng hạ thảo là một trong số những dược liệu đáng giá nhưng có thể không phát huy hiệu quả đáng kể lắm trong một vài trường hợp hiếm gặp. Ví dụ như khi kết hợp cây tầm xuân dùng thảo dược này sẽ không mang lại tác dụng cải thiện sức bền. Do vậy bạn không thể dùng công thức đó để tăng hiệu suất thể thao như mong muốn.

    Công dụng của đông trùng hạ thảo vẫn ẩn chứa rất nhiều điều kì thú mà giới nghiên cứu khoa học vẫn ngày đêm tìm tòi. 

    3. Các công dụng khi uống đông trùng hạ thảo?

    Sau đây là một số công dụng khi uống đông trùng hạ thảo lí giải dựa trên góc độ khoa học:

    3.1. Giảm tổn thương cho cơ quan thận

    Tổn thương thận có thể xảy ra do một số loại kháng sinh gây tác động. Theo những nghiên cứu ban đầu, đông trùng hạ thảo kết hợp cùng loại thuốc tên là amikacin có thể giảm tổn thương ở cơ quan thận khi dùng kháng sinh ở đối tượng người cao tuổi, người già yếu.

    3.2. Điều trị và hỗ trợ cải thiện bệnh hen suyễn

    Những nghiên cứu trên lứa tuổi trưởng thành đã cho thấy khả năng cải thiện tình trạng hen suyễn là rất tích cực sau khi họ uống đông trùng hạ thảo hằng ngày và thường xuyên trong vòng 3-6 tháng liên tục. 

    Tuy nhiên một nghiên cứu khác với nhóm đối tượng trẻ em thì lại không cho kết quả như mong đợi, điều này là do các thực nghiệm dựa trên trẻ em chưa nhiều, các triệu chứng không suy giảm bớt và cần kéo dài điều trị bằng thuốc khi dùng cùng đông trùng hạ thảo.

    3.3. Cải thiện suy giảm chức năng thận lâu ngày

    Có những bệnh nhân mắc bệnh thận lâu năm cũng tìm đến đông trùng hạ thảo. Liệu pháp này chỉ trước mắt gây ảnh hưởng đến tình trạng bệnh khi rơi vào mãn tính. Nếu sử dụng lâu dài khoảng trên 6 tháng công dụng sẽ có tiến triển khi kết hợp cùng điều trị và sống lành mạnh, tuy nhiên vẫn cần thực nghiệm chứng minh nhiều hơn cho việc này. 

    3.4. Hạn chế tổn thương thận do một số loại thuốc gây nên

    Thận của chúng ta có thể bị tổn thương sau khi sử dụng thuốc cản quang. Những nghiên cứu gần đây nhất đã chứng minh khi uống đông trùng hạ thảo cùng với thời điểm sử dụng thuốc tận sẽ hạn chế tối đa tổn thương. Tuy nhiên các chuyên gia cần nghiên cứu chuyên sâu phân tích kỹ lưỡng hơn để có kết luận chính xác về công dụng của thảo dược này với thuốc cản quang.

    3.5. Giải quyết vấn đề viêm sưng của gan

    Viêm gan B có thể được cải thiện khi sử dụng đông trùng hạ thảo. Một số nghiên cứu trên các bệnh nhân mắc bệnh đã chứng minh điều này. Tuy nhiên khi bổ sung đông trùng hạ thảo bạn cần chú ý chế độ dinh dưỡng và các loại thuốc sử dụng để tránh xảy ra đối kháng thuốc.

    3.6. Hỗ trợ phục hồi sau cấy ghép thận

    Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng thuốc cyclosporin giảm tổn thương thận đặc biệt là tốt cho bệnh nhân sau cấy ghép thận nếu dùng kèm đông trùng hạ thảo. Nếu cân đối liều lượng, người bệnh có thể kéo dài tuổi thọ thêm 1 năm. Ngoài ra cuộc phẫu thuật sẽ diễn ra thuận lợi và giảm tối đa nguy cơ nhiễm trùng vết thương sau đó. Hơn nữa các suy cơ suy giảm tuyến thận hay ảnh hưởng phần thận cấy ghép cũng hạn chế ở mức tối đa.

    3.7. Cải thiện đời sống tình dục

    Các vấn đề trong sinh hoạt tình dục cũng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và tâm lý mỗi người. Theo nghiên cứu ban đầu đông trùng hạ thảo có khả năng cải thiện chức năng tình dục và giúp bạn dễ thăng hoa hơn.

    Ngoài ra uống đông trùng hạ thảo còn có thể mang lại một số hiệu quả khác cũng chưa được lý giải như: Điều trị thiếu máu, ổn định nhịp thở, giảm tối đa nhiễm trùng phổi cùng viêm phế quản, giảm ho, giảm căng thẳng mệt mỏi, điều trị chóng mặt, hạn chế chứng tiểu đêm, ổn định nhịp tim, đưa chỉ số cholesterol về mức ổn định, nâng cao tuổi thọ, giảm rối loạn chức năng gan, giảm ù tai....

    Như bạn thấy, đông trùng hạ thảo đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe và tác dụng hiệu quả cho người dùng. 

    >>> Xem thêm: 

    4. Các lưu ý khi uống đông trùng hạ thảo

    4.1. Đông trùng hạ thảo uống như thế nào? 

    Chúng có thể được dùng nguyên bản đông trùng hạ thảo tươi vừa thu hái (dùng ngay trong vòng 5-7 ngày trong điều kiện bảo quản tủ lạnh) hoặc đông trùng hạ thảo được sấy thăng hoa (giữ tối đa hàm lượng dinh dưỡng và dược chất - bảo quản lâu tới 24 tháng - tiện sử dụng), hay chiết xuất dạng lỏng hoặc viên nang để tiện lợi cho từng đối tượng sử dụng. 

    Dù ở hình thái nào, uống đông trùng hạ thảo hầu như khá an toàn cho hầu hết các đối tượng sử dụng. Các lưu ý sử dụng vui lòng tham khảo phần bên dưới.

    cách uống đông trùng hạ thảo ý an

    Cách uống cũng khá đơn giản: pha nước nóng 80 độ để 1-2 phút ra màu vàng đẹp mắt là có thể dùng được, uống và nhai nuốt luôn cả quả thể nấm. 

    Ngoài ra, uống đông trùng hạ thảo có thể kết hợp các loại thảo dược khác như: mật ong, chanh, tắc, gừng, kỉ tử, hoa cúc, táo tàu, hoa hồng,...tùy sở thích sẽ cho ra hương vị thức uống detox thanh lọc cơ thể rất tốt. 

    4.2. Các lưu ý dành cho bệnh nhân khi uống đông trùng hạ thảo

    Một số báo cáo được công bố về các phản ứng của nó được thấy như khô miệng, buồn nôn và tiêu chảy,...ở một số bệnh nhân, phản ứng dị ứng đã được thấy trong quá trình điều trị với một dòng Đông trùng hạ thảo cụ thể, tức là CS-4 (Xu 1994). 

    Bệnh nhân mắc các bệnh tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ hệ thống và bệnh đa xơ cứng, thường được đề nghị tránh sử dụng thuốc đi kèm với nó.

    Đã có vài báo cáo về tình trạng ngộ độc chì ở những bệnh nhân dùng thảo dược Đông trùng hạ thảo để điều trị ở liều lượng cao, lí do tìm thấy là hàm lượng chì trong bột đông trùng hạ thảo Cordyceps trong những trường hợp này cao đáng kể (20.000 ppm). Tuy nhiên, nồng độ chì trong máu trở lại bình thường khi ngừng sử dụng sản phẩm này.

    Trong các nghiên cứu lâm sàng liên quan đến ung thư phổi, hóa trị được thực hiện cùng với sự kết hợp sử dụng Đông trùng hạ thảo. 

    Người ta khuyến nghị rằng nên thận trọng khi dùng Đông trùng hạ thảo đối với những bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc chống virus hoặc tiểu đường vì đông trùng hạ thảo có chứa các tác nhân hạ đường huyết và chống vi rút, có thể ảnh hưởng thêm đến liều lượng của các loại thuốc này.

    4.3. Dùng quá liều khi uống đông trùng hạ thảo có bị gì không?

    Bên cạnh ít dữ liệu được công bố tiêu cực, đông trùng hạ thảo tương đối được coi là một loại nấm dược liệu không độc hại. Liều đông trùng hạ thảo ở những bệnh nhân bị suy thận lâu năm đã được chứng minh là lên đến 3–6 g/ngày. 

    Trong một thử nghiệm lâm sàng khác, kết quả của đông trùng hạ thảo (3,15 g trong 5 tuần) được so sánh với giả dược để đánh giá ảnh hưởng của nó đối với hoạt động thể chất. Nhìn chung, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng 3–4,5g Đông trùng hạ thảo khô/ngày là đủ, trừ những bệnh nhân bị bệnh gan nặng. 

    Tuy nhiên, không có báo cáo về độc tính về mặt tác dụng phụ của đông trùng hạ thảo đối với con người được tìm thấy và ngay cả các mô hình động vật cũng không xác định được liều lượng gây chết trung bình. 

    Liều lượng Đông trùng hạ thảo lên đến 80g/kg thể trọng/ngày trong 7 ngày được tiêm vào màng bụng ở chuột và thậm chí sau đó nó không gây tử vong (Li et al. 2006). 

    Trong một nghiên cứu khác, những con thỏ được cho ăn qua đường miệng trong 3 tháng với liều 10g/kg/ngày không cho thấy bất kỳ sự sai lệch nào trong các báo cáo về máu, hoặc chức năng gan, thận (Huang và cộng sự. 1987 ). Ngay cả chiết xuất nước của Đông trùng hạ thảo cũng được phát hiện là không độc đối với sự tăng sinh tế bào đại thực bào dòng RAW264.7 (Mizuha và cộng sự 2007). 

    >>> Xem thêm: 

    5. Một số tác dụng phụ không mong muốn khi dùng đông trùng hạ thảo

    Tuy đông trùng hạ thảo là loài dược liệu lành tính và có công dụng tốt với sức khỏe. Nhưng nếu sử dụng không đúng cách hoặc quá liều sẽ khiến chúng sản sinh ra những tác dụng phụ đối với cơ thể. Để hạn chế đi những trường hợp nguy hiểm nói trên, bạn có thể tham khảo qua những thông tin sau.

    5.1. Gây tiêu chảy, táo bón

    Nếu bạn sử dụng đông trùng hạ thảo trong thời gian dài, sẽ có thể tạo áp lực lên các bộ phận trên cơ thể, từ đó dẫn đến các nguy cơ như táo bón, tiêu chảy, khó chịu vùng bụng. 

    5.2. Mất ngủ, buồn nôn

    Đây là những phản ứng nhẹ khi dùng đông trùng hạ thảo không đúng cách. Khi gặp phải trường hợp như đau đầu, mất ngủ, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa…thì bạn nên đến cơ quan y tế gần nhất để có sự thăm khám từ bác sĩ. 

    5.3. Nguy hiểm cho phụ nữ mang thai dưới 3 tháng tuổi

    Những mẹ bầu đang mang thai trong 3 tháng đầu tiên, không nên sử dụng đông trùng hạ thảo. Vì loại dược liệu này có thể làm co thắt cổ tử cung, dẫn đến nguy cơ sảy thai hoặc sinh non, nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con. 

    Bên cạnh đó, việc lạm dụng đông trùng hạ thảo sẽ tác động nhiều đến sức khỏe của mẹ và bé. Phụ nữ đang trong giai đoạn cho con bú cũng không nên dùng đông trùng hạ thảo, vì có thể gây ngộ độc cho bé. 

    5.4. Tương tác khi dùng chung với các loại thuốc khác

    Sử dụng đông trùng hạ thảo kèm theo những loại thuốc khác như chống loạn thần có thể dẫn đến gây tâm thần phân liệt. Vì thế những người bệnh đang có chứng rối loạn tâm thần thì không nên sử dụng loại dược liệu này. 

    Ngoài ra, những người đang mắc bệnh cao huyết áp, cũng không nên dùng đông trùng hạ thảo. Vì chúng có thể dẫn đến đến tăng huyết áp, gây tử vong. Do vậy, nếu đang bị huyết áp, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 

    5.5. Gây tác dụng ngược

    Mặc dù đông trùng hạ thảo rất tốt đối với sức khỏe, nhưng nếu lạm dụng quá nhiều thì có thể gây ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Vì việc sử dụng quá liều hoặc quá nhiều có thể gây rối loạn máu và nhịp tim hoặc giảm đi thị lực, khô miệng và môi. Do đó, bạn nên sử dụng đông trùng hạ thảo theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, để không gây tác dụng ngược đối với cơ thể. 

    6. Cách dùng đông trùng hạ thảo cho phụ nữ đang mang thai như thế nào? 

    Các báo cáo về phụ nữ mang thai và cho con bú vẫn còn thiếu nhưng một số nghiên cứu trên động vật trên chuột đã tiết lộ rằng đông trùng hạ thảo có ảnh hưởng đến nồng độ testosterone trong huyết tương. 

    Mặc dù đến thời điểm hiện tại, chưa có báo cáo nào phát hiện bất kì tác dụng phụ nào xảy ra với thai phụ, tuy nhiên khuyến cáo vẫn không nên dùng đông trùng hạ thảo khi mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối (vì đây là các giai đoạn có sự thay đổi đáng kể trong quá trình mang thai), vì vậy thai phụ và mẹ cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ về tình trạng sức khỏe cá nhân khi uống đông trùng hạ thảo.

    7. Lưu ý khi uống đông trùng hạ thảo an toàn cho sức khỏe

    Một số bệnh khác tự miễn dịch như đa xơ cứng, nổi ban đỏ, viêm khớp dạng thấp.... nếu dùng đông trùng hạ thảo sẽ làm gia tăng hoạt động của hệ miễn dịch. Đôi khi tự miễn dịch cũng không hoàn toàn tốt cho cơ thể. Chính vì vậy nếu bạn đang gặp vấn đề như các triệu chứng kể trên thì không nên uống đông trùng hạ thảo vào lúc này.

    Đông trùng hạ thảo với tính chất tuần hoàn máu liên tục và kích thích ATP ngoài ra còn có ảnh hưởng đến quá trình đông máu tự nhiên của cơ thể. Vì thế, bệnh nhân sắp phẫu thuật và mới trải qua phẫu thuật nên tránh sử dụng. Bạn nên đảm bảo ngừng dùng trước phẫu thuật 2 tuần để tránh nguy cơ tránh chảy máu trong khi tiến hành phẫu thuật.

    Do đông trùng hạ thảo có khả năng tương tác tế bào và thúc đẩy một số loại thuốc nên bạn cần chú ý nếu đang trong quá trình điều trị bằng thuốc. Bạn cũng có thể tham khảo trước ý kiến của bác sĩ kê đơn khi lựa chọn uống đông trùng hạ thảo bổ sung.

    Mặt khác, yếu tố cần quan tâm đó là liều lượng thích hợp với sức khỏe. Để đánh giá liều lượng bạn có thể dựa trên tuổi tác, thể trạng cùng một số bệnh lý trong cơ thể. Bạn nên tham khảo và tuân theo hướng dẫn sử dụng được ghi trên bao bì sản phẩm.

    Hoặc bạn nên xem qua bài viết này: Liều lượng sử dụng Đông Trùng Hạ Thảo đúng cách

    ---

    Tham khảo và tổng hợp từ: www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc

    Như vậy, Ý An đã tổng hợp các tác dụng phụ cần lưu ý sử dụng khi uống đông trùng hạ thảo, hy vọng độc giả sẽ có kiến thức bổ ích để an tâm sử dụng sản phẩm Đông Trùng Hạ Thảo.

    Click để mua sản phẩm Đông Trùng Hạ Thảo chất lượng cao của Ý An tại đây nhé: TẤT CẢ SẢN PHẨM hoặc click vào dòng bên dưới:

    FAQS

    Những câu hỏi thường gặp

    Dưới đây là những câu hỏi thường gặp, bạn vui lòng truy cập vào link để tra cứu thông tin cần thiết. Nếu không tìm thấy thông tin mong muốn, vui lòng chat với nhân viên tư vấn.