Giỏ hàng

Cordycepin - Hoạt chất chống ung thư trong Đông Trùng Hạ Thảo

Thành phần Cordycepin là hoạt chất chống ung thư và các chất khác có trong Đông trùng Hạ thảo có thể giúp phục hồi các tế bào miễn dịch, duy trì năng lực miễn dịch bình thường của cơ thể và như vậy, sẽ giúp chúng ta duy trì các tế bào miễn dịch ở thể khỏe mạnh, để cơ thể duy trì chức năng miễn dịch luôn ở trạng thái bình thường.

Cordycepin - Hoạt chất chống ung thư trong Đông Trùng Hạ Thảo

Trong Đông Trùng Hạ Thảo có hai hoạt chất quý nhất là: Adenosine và Cordycepin. Người sành mua Đông trùng hạ thảo đều quan tâm đến hai hoạt chất này. Trong đó, Cordycepin - hoạt chất chống ung thư trong Đông Trùng Hạ Thảo được giới chuyên gia đánh giá rất cao và hiện đang được tiếp tục nghiên cứu ứng dụng rộng rãi.

Chúng ta biết rằng trong không khí và trên bề mặt của tất cả những đồ vật mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày tiềm ẩn nhiều nguy cơ về vi khuẩn có hại và virus mang bệnh, nhưng chúng ta không phải lúc nào cũng bị mang bệnh, do trong cơ thể của chúng ta có rất nhiều tế bào miễn dịch - được tập hợp thành hệ miễn dịch. Khi các vi khuẩn, virus có hại này xâm nhập vào cơ thể, thì các tế bào miễn dịch - hệ miễn dịch sẽ tìm, chiến đấu và tiêu diệt chúng. 

Tuy nhiên, hệ thống miễn dịch của chúng ta thì không phải lúc nào cũng phát huy được hiệu quả cao nhất, đôi khi nó cũng có lúc “bị ốm mệt” hoặc bị “tấn công”. Ví dụ như những lúc con người bị mắc bệnh truyền nhiễm, bệnh theo mùa, những lúc cơ thể quá mệt mỏi, tinh thần sa sút và trở nên trầm cảm, hoặc đầu óc căng thẳng, suy nghĩ nhiều,... hoặc những người thường xuyên sử dụng các loại thuốc nhất định,... những người này chức năng miễn dịch thấp hơn nhiều so với mức bình thường, có thể nói rằng đây là hiện tượng hệ miễn dịch bị suy giảm hoặc sức đề kháng kém

Tại thời điểm này, các hoạt động của các tế bào miễn dịch là không đủ, thật khó để tiêu diệt được hết các vi khuẩn và virus xâm nhập, do đó cơ thể trở nên dễ nhiễm bệnh hơn, tệ hơn là tình trạng bệnh nặng nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Thành phần Cordycepin là hoạt chất chống ung thư và các chất khác có trong Đông Trùng Hạ thảo có thể giúp phục hồi các tế bào miễn dịch, duy trì năng lực miễn dịch bình thường của cơ thể và như vậy, sẽ giúp chúng ta duy trì các tế bào miễn dịch ở thể khỏe mạnh, để cơ thể duy trì chức năng miễn dịch luôn ở trạng thái bình thường.

1. Cordycepin là gì?

Dược chất cordycepin được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1957. Ngay từ thời điểm đó, nó đã được đánh giá cao khi mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe con người. Theo các tài liệu khoa học, cordycepin là chất kháng sinh và chất chống chuyển hóa nucleoside purin được tạo thành bởi Purin khi liên kết với Ribofuranose bằng liên kết β – N9 – glucosid. 

Thông tin khoa học về Cordycepin: 

  • Công thức hóa học: C10H13N5O3
  • Khối lượng phân tử: 251,24 g/mol
  • Nhiệt độ nóng chảy: 225,5°C (437,9°F; 498.6 K)

hoạt chất cordycepin công thức hóa học

Hoạt chất cordycepin công thức hóa học

Cordycepin là một trong những hoạt chất chuyển hóa mang tính sinh học quan trọng. Điểm đặc biệt là nó mang lại nhiều chức năng y học như: Hỗ trợ bệnh nan y, ức chế sự phát triển và lan rộng của các khối u, ngăn ngừa quá trình oxy hóa, chống viêm, cân bằng miễn dịch, hạ đường huyết…

>>> Xem thêm:

2. Cordycepin - phòng chống, ức chế sự phát triển của tế bào gây bệnh nan y

Các công trình khoa học trên thế giới đều chỉ ra rằng, cordycepin là dược chất quý hiếm của nền y học. Nó là một trong ít các chất có khả năng ngăn chặn sự sản sinh các hoạt chất RNA – tác nhân chủ yếu gây bệnh ung thư. Mặt khác, cordycepin cũng giúp tiêu diệt lượng lớn các tế bào Lympho T, các thực bào trong cơ thể. Nhờ vậy mà cordycepin ức chế hiệu quả quá trình tổng hợp nucleic acid tạo khối u, qua đó ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư hiệu quả.

Không dừng lại ở đó, hoạt chất cordycepin còn giúp kiểm soát sự phát triển của các tế bào gây bệnh nan y, ức chế không cho chúng phát triển lan rộng. Đó cũng là lý do khiến cho cordycepin thường được sử dụng ở các bệnh nhân mắc bệnh ung thư vòm họng, ung thư cổ tử cung, ung thư máu, ung thư dạ dày,…

3. Cordycepin - ức chế tăng trưởng phân hóa tế bào

Một nghiên cứu tại Đại học Nottingham được tài trợ bởi Hội đồng nghiên cứu sinh học và kỹ thuật sinh học ở Anh tìm hiểu về Cordycepin - hoạt chất chống ung thư trong Đông Trùng Hạ Thảo, cho thấy Cordycepin có hai tác dụng trên tế bào:

(1) Ở liều thấp, cordycepin ức chế tăng trưởng không kiểm soát và phân hóa tế bào; 

(2) Ở liều cao, cordycepin chặn đứng tế bào không cho dính chặt với nhau nên sẽ ức chế tăng trưởng. 

Cả hai tác dụng này có lẽ cùng dưới một cơ chế là cordycepin can thiệp vào sự tổng hợp protein của tế bào. Ở liều thấp, cordycepin can thiệp vào sản xuất ribonucleic acid messenger (mRNA hướng dẫn ráp nối sắp xếp các acid amin trong sản xuất protein), và ở liều cao, cordycepin tác dụng trực tiếp lên sự sản xuất protein. 

Chính vì vậy, các nhà khoa học Anh cho rằng Cordycepin - hoạt chất có trong Đông Trùng Hạ Thảo có tác dụng mạnh mẽ trong việc chống lại ung thư.

>>> Xem thêm:

4. Cordycepin có khả năng kháng virus, kháng viêm

Theo Klenow 1963, muối triphosphate của Cordycepin (Cordycepin - 5’ triphosphate hay 3’ deoxy ATP) tác dụng chống sự thành lập của chất RNA - một chất hiện diện trong chứng ung thư Ehrlich ascites tumor.

Trong một nghiên cứu khác, nhóm các nhà khoa học Anh do Cornelia de Moor (Đại học Nottingham, Vương quốc Anh) dẫn đầu đã phát hiện ra rằng cordycepin, tương tự như trong cấu trúc Adenosine, ức chế sự kích thích của ARN viêm (mRNA) được tiết ra bởi các tế bào cơ trơn trong đường hô hấp của con người, nhưng không ảnh hưởng đến sự biểu hiện của mRNA. 

Các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng Cordycepin - hoạt chất chống ung thư trong Đông Trùng Hạ Thảo làm giảm sự biểu hiện của gen viêm trong đường hô hấp tế bào cơ trơn bằng cách tác động vào bước cuối cùng trong quá trình tổng hợp ARN (mRNA) thực hiện các kế hoạch chi tiết hóa học cho quá trình tổng hợp protein (quá trình này được gọi là Polyadenylation).

Theo Giáo sư Viện sĩ Đái Duy Ban, Cordycepin (3’-deoxyadenosin) có vai trò tương tự như thuốc tổng hợp hóa học acryclorvir trong điều trị các bệnh virus, nhiễm khuẩn và ung thư. Cordycepin sinh ra cơ chế làm gián đoạn tổng hợp ADN cũng giống như hiệu quả chống ung thư của một số tác nhân hóa trị liệu khác. Cơ chế ức chế tổng hợp ADN của Cordycepin giống hệt cơ chế ức chế tổng hợp ADN của acryclorvir nên Đông Trùng Hạ Thảo có khả năng chống virus, và tế bào ung thư.

Cũng theo GS Ban, Cordycepin trong Đông Trùng Hạ Thảo làm tăng chức năng gan, có tác dụng trị viêm gan B, C, viêm gan virus mạn tính và ung thư gan.

5. Cordycepin có khả năng ức chế phân hạch tế bào ung thư

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng chất Cordycepin trong Đông Trùng Hạ Thảo, có thể ức chế sự phân hạch của các tế bào ung thư, trì hoãn sự lây lan của các tế bào ung thư, có khả năng diệt một lượng lớn các tế bào T, các thực bào trong cơ thể. 

Các polysaccharides trong Đông Trùng Hạ Thảo có thể góp phần thúc đẩy chuyển hóa hạch, tăng cường khả năng tự chống ung thư cơ thể. 

Đồng thời nó còn có tác dụng an thần, giảm đau tương đối tốt làm giảm sự khởi đầu của cơn đau ung thư. 

Do hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa trị ung thư đặc hiệu, và hầu hết các loại thuốc này không chỉ tốn kém mà còn có tác dụng phụ tương đối lớn. 

>>> Xem thêm:

6. Hoạt chất Cordycepin có ở đâu?

Các nhà khoa học đã tìm thấy hoạt chất cordycepin có nhiều trong Đông Trùng Hạ Thảo – loại dược liệu quý của thiên nhiên. 

Điều đáng chú ý là cordycepin chỉ được tìm thấy ở TRONG TỰ NHIÊN vì hợp chất Cordycepin KHÔNG THỂ TỰ TỔNG HỢP. Chính điều này đã làm nên độ quý và hiếm của hoạt chất Cordycepin trên thị trường. 

hoạt chất cordycepin công thức hóa học

Bên cạnh Đông Trùng Hạ Thảo, nấm lim xanh hay nấm linh chi cũng có chứa một lượng ít hoạt chất cordycepin trong thành phần. Tuy nhiên, hàm lượng cordycepin trong các dược liệu này thấp hơn nhiều so với Đông Trùng Hạ Thảo nên khi nhắc đến cordycepin, giới chuyên môn lập tức nghĩ ngay đến Đông Trùng Hạ Thảo. 

Ngoài ra, tên khoa học của Đông Trùng Hạ Thảo là bắt nguồn từ các chủng nấm có tên khoa học bắt đầu là Cordyceps, và cordycepin chỉ được tìm thấy ở những chủng nấm Cordyceps này. 

Đông Trùng Hạ Thảo từ xưa được tìm thấy và phát hiện trên cao nguyên Tây Tạng, hình thành từ sự ký sinh của bào tử nấm Cordyceps trên cơ thể ấu trùng sâu non, sau khi hút hết chất dinh dưỡng của sâu, bào tử nấm tìm đến khu vực đất tơi xốp để ngủ đông. Khi mua hè đến, nấm trồi lên mặt đất và mang hình dáng của một loài thực vật. Mùa đông là con trùng, mùa hạ là cây cỏ, nên được gọi là Đông Trùng Hạ Thảo.

Ngày nay các nhà nghiên cứu đã nuôi trồng thành công Đông Trùng Hạ Thảo để có thể chiết xuất hoạt chất Cordycepin một cách chủ động hơn, ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực liên quan đến y học, sức khỏe, thực phẩm,...

-----

Nhờ Cordycepin - hoạt chất chống ung thư trong Đông Trùng Hạ Thảo, như vậy nếu so sánh, Đông Trùng Hạ Thảo không những không có tác dụng phụ mà còn giúp cơ thể phục hồi một cách toàn diện, tăng cường chức năng miễn dịch. 

Do đó, nếu muốn hấp thu cordycepin để tăng cường hệ miễn dịch, phòng, chống ung thư và sử dụng như là một chất bổ trợ trị liệu thì chúng ta nên lựa chọn Đông Trùng Hạ Thảo để bổ sung hằng ngày.

Nguồn tham khảo: https://pubchem.ncbi.nlm.nih.gov/compound/Cordycepin

>>> Xem thêm:

 

 

 

 

FAQS

Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp, bạn vui lòng truy cập vào link để tra cứu thông tin cần thiết. Nếu không tìm thấy thông tin mong muốn, vui lòng chat với nhân viên tư vấn.