Giỏ hàng

Đối tượng TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÊN dùng đông trùng hạ thảo: Cần lưu ý!

Theo các chuyên gia, đông trùng hạ thảo là rất tốt cho sức khỏe, được sử dụng nhiều trong các bài thuốc chăm sóc, nâng cao sức khỏe, điều trị bệnh. Tuy nhiên cần lưu ý các đối tượng không nên dùng đông trùng hạ thảo để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Đối tượng không nên dùng đông trùng hạ thảo

đối tượng không nên dùng đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo có công dụng như thế nào?

Công dụng của đông trùng hạ thảo bao gồm rất nhiều lợi ích đã và đang được nghiên cứu chứng minh qua thời gian bởi cả Đông Y và Tây Y:

  • Đông trùng hạ thảo còn tác động tốt đến hệ tim mạch hỗ trợ điều chỉnh và ổn định nhịp tim; giúp hỗ trợ cải thiện chức năng sinh lý, bổ thận tráng dương, điều hòa nội tiết tố ở nữ giới. 

>> Xem thêm: Khám phá tác dụng tuyệt vời của đông trùng hạ thảo dành cho phái mạnh

  • Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra đông trùng hạ thảo có công dụng bồi bổ và hỗ trợ chống suy nhược cơ thể với sự góp mặt của 17 loại acid amin, giúp kích thích hệ miễn dịch với hoạt chất selen; giúp hỗ trợ kiểm soát tiểu đường, ổn định đường huyết; giảm cholesterol trong máu, rất tốt cho những người bị mỡ máu cao.
  • Đông trùng hạ thảo cũng hỗ trợ điều trị các bệnh về gan, thận như suy giảm chức năng thận, suy thận mãn tính, viêm gan virus… 
  • Riêng với chị em phụ nữ, đông trùng hạ thảo còn giúp chống lão hóa và tái tạo làn da, góp phần giảm nếp nhăn, giảm sạm nám hiệu quả. Chính vì những giá trị y học tuyệt vời đó, đông trùng hạ thảo được xem như cực phẩm, một món quà vô giá từ thiên nhiên.
  • Đông trùng hạ thảo ngày nay được ứng dụng rất tốt trong việc để điều trị hoặc ngăn ngừa ung thư nhờ hoạt chất nổi tiếng Cordycepin.

đông trùng hạ thảo có công dụng gì

Đông trùng hạ thảo có công dụng như thế nào?

Tên gọi khác của đông trùng hạ thảo:

  • Dong chong xia cao.
  • Semitake.
  • Hsia ts’ao tung ch’ung.
  • Yarsha gumba.
  • Vegetable caterpillar.
  • Nấm sâu bướm Trung Quốc.

Nếu bạn quan tâm sâu hơn nghiên cứu khoa học về đông trùng hạ thảo, hãy đọc bài viết này: https://dongtrunghathaoyan.com/blogs/kien-thuc-dtht/nghien-cuu-khoa-hoc-ve-dong-trung-ha-thao.

Mục đích chính sử dụng đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo là một loại nấm sinh trưởng trên ấu trùng sâu bướm, được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Cả nấm và ấu trùng sâu trong đông trùng hạ thảo đều được sử dụng để làm vị thuốc.

Sau đây là 2 mục đích sử dụng chính từ đông trùng hạ thảo trong ứng dụng dành cho các đối tượng điều trị bệnh của y học:

Kích thích hệ thống miễn dịch

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy đông trùng hạ thảo kích thích hệ thống miễn dịch, bao gồm:

  • Hỗ trợ thanh lọc chất độc trong cơ thể.
  • Tăng cường sức đề kháng, giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của virus vào cơ thể. 
  • Đẩy mạnh sự chuyển hóa, tăng cường lưu thông máu, phòng chống mệt mỏi, bệnh tật, suy nhược cơ thể.

đối tượng không nên dùng đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo giúp kích thích hệ thống miễn dịch, phòng chống bệnh tật.

Điều trị suy thận

Một vài nghiên cứu cho thấy rằng đông trùng hạ thảo có thể giúp cải thiện chức năng thận.

Tương tự, các nghiên cứu trên động vật cho thấy đông trùng hạ thảo có thể kích thích sản xuất progesterone và giảm độc tính ở thận đối với các loại thuốc gây suy giảm chức năng thận.

Các nghiên cứu trên bệnh nhân ghép thận cho thấy đông trùng hạ thảo có thể giúp cải thiện chức năng thận và tuy nhiên vẫn cần nghiên cứu thêm.

Đối tượng nào có thể dùng được đông trùng hạ thảo?

Dựa vào các nghiên cứu của chuyên gia, những ai dùng được đông trùng hạ thảo bao gồm:

 Người đang bệnh hoặc hậu covid-19

Người đang bệnh hoặc hậu covid-19 là những người có thể trạng yếu, là một trong những đối tượng nên sử dụng đông trùng hạ thảo khô. Với công năng tăng cường sức khỏe, bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin, axit amin, cùng nhiều nguyên tố vị lượng khác, trùng thảo sẽ giúp bệnh nhân hồi phục thể trạng nhanh chóng cũng như điều trị các triệu chứng hậu covid hiệu quả.

ai dung duoc dong trung ha thao 1

 Người lớn tuổi 

Người lớn tuổi là đối tượng nên dùng đông trùng hạ thảo bởi ở độ tuổi này, sức khỏe dần suy yếu, đồng thời cơ thể cũng dần bị lão hóa. Dùng đông trùng hạ thảo sẽ mang đến nhiều lợi ích cho người già như: tăng cường đề kháng từ đó sẽ ngăn ngừa nhiều bệnh tật có khả năng xảy ra, cải thiện được trí nhớ, khó ăn, mất ngủ, giảm đau nhức, viêm xương khớp, bồi bổ sức khỏe,...

ai dung duoc dong trung ha thao 2

Người có vấn đề về tim mạch

Theo Đông y và Tây y, đông trùng hạ thảo chứa nhiều dưỡng chất giúp kích thích sản sinh tế bào mới khỏe mạnh trong cơ thể, đồng thời loại bỏ độc tố, tế bào xấu trong máu. Ngoài ra, trùng thảo còn có thể góp phần ổn định nhịp tim, hạ đường huyết và giúp máu lưu thông được tốt hơn. Vì vậy, những bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch, phổi, xơ vữa động mạch,... khi sử dụng trùng thảo sẽ đạt kết quả rất tốt.

 Người có các vần đề hóa trị hay ung thư

Những ai đang trong quá trình điều trị bệnh ung thư hay đang hóa trị có thể sử dụng được đông trùng hạ thảo. Bởi trong dược liệu này có chứa Cordyceps sinensis, chất này có tác dụng hỗ trợ tiêu diệt khối u đồng thời ngăn chặn sự hình thành của các khối u ác tính. 

Ngoài ra đông trùng hạ thảo còn có khả năng kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư cũng như giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bệnh nhân.

ai dung duoc dong trung ha thao 3

 Nam giới với sức khỏe sinh lý yếu

đông trùng hạ thảo nguyên con có khả năng giúp máu lưu thông đến dương vật và các cơ quan sinh dục để chúng hoạt động ổn định hơn, điều trị chứng yếu sinh lý hay xuất tinh sớm ở nam giới. 

Hơn thế nữa, đông trùng hạ thảo còn giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, bồi bổ thận để tăng cường sinh lý, tránh tình trạng liệt dương, di tinh hay mộng tinh. Đó là những lí do nam giới nên dùng đông trùng hạ thảo.

Đối tượng không nên dùng đông trùng hạ thảo

Bệnh nhân đang/sắp phẫu thuật

đối tượng không nên dùng đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo rất tốt cho máu, làm tăng lượng máu trong cơ thể, kích thích các cơ quan hoạt động mạnh mẽ. Do đó, với người đang/sắp phẫu thuật không nên dùng đông trùng hạ thảo để tránh tình trạng mất máu, chảy nhiều máu khi phẫu thuật.

Cần đảm bảo ngừng dùngđông trùng hạ thảo trước phẫu thuật 2 tuần để tránh nguy cơ tránh máu trong khi tiến hành phẫu thuật.

Một báo cáo về trường hợp chảy máu quá nhiều do nhổ răng có liên quan đến việc sử dụng đông trùng hạ thảo.

Đối tượng mắc u nguyên bào tủy, đa xơ cứng, lupus, viêm khớp

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy đông trùng hạ thảo có thể làm tăng số lượng nguyên bào hồng cầu. Các tế bào này phát sinh từ chính các dòng tế bào gây ra bệnh ung thư dòng tủy.

Với những người mắc các bệnh lý này không nên sử dụng đông trùng hạ thảo, bởi sẽ tác động làm gia tăng hoạt động của hệ miễn dịch và khiến bệnh chuyển biến xấu, bệnh diễn tiến nặng hơn.

>> Có thể bạn muốn biết:

Bệnh nhân đang sử dụng insulin hoặc các loại thuốc hạ đường huyết khác

Do đông trùng hạ thảo có khả năng tương tác và đẩy mạnh một số loại thuốc nên bạn cần chú ý nếu đang dùng thuốc. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy đông trùng hạ thảo có thể làm tăng tác dụng của các thuốc này. Mặc dù chưa xác định được mức độ liên quan về mặt lâm sàng, bệnh nhân vẫn cần được theo dõi nồng độ glucose máu thường xuyên.

Đối tượng gồm các bệnh nhân dùng các thuốc chống đông máu

Đông trùng hạ thảo có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Với những bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông máu và bị chứng rối loạn đông máu tuyệt đối không nên sử dụng đông trùng hạ thảo. Bởi hoạt chất Cordyceps trong thảo dược này có thể làm gia tăng hồng cầu và khiến tình trạng chảy máu do bệnh máu khó đông nghiêm trọng hơn.

đối tượng không nên dùng đông trùng hạ thảo

Đối tượng không nên dùng đông trùng hạ thảo nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Tóm lại, theo các chuyên gia, đông trùng hạ thảo là rất tốt cho sức khỏe, được sử dụng nhiều trong các bài thuốc chăm sóc, nâng cao sức khỏe, điều trị bệnh. Tuy nhiên cần lưu ý các đối tượng không nên dùng đông trùng hạ thảo để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Đối tượng lưu ý khi dùng đông trùng hạ thảo

Ngoài các đối tượng tuyệt đối không nên dùng đông trùng hạ thảo như trên, còn có các đối tượng cần lưu ý khi dùng đông trùng hạ thảo như:

Phụ nữ đang mang thai

Có thể nói đông trùng hạ thảo cho đến thời điểm này chưa có báo cáo phản ứng hoặc nghiên cứu sâu về tác dụng phụ dành cho phụ nữ có thai và đang cho con bú. Hiện nay, các đối tượng đang mang thai và cho con bú vẫn có thể dùng đông trùng hạ thảo như một thực phẩm dinh dưỡng bổ sung cho sức khỏe, với nguyên tắc: 

  • dùng ở liều lượng ít khi thể trạng bình thường, không nên dùng quá thường xuyên và liên tục ở liều lượng cao vì tính dược liệu cao của đông trùng hạ thảo, nên sử dụng như là một thực phẩm dinh dưỡng phân bổ đều hằng ngày qua các bữa ăn.
  • 3 tháng đầu và 3 tháng cuối là thời điểm nhạy cảm, nên tránh sử dụng đông trùng hạ thảo.
  • tham khảo ý kiến chuyên môn của bác sĩ đối với từng trường hợp mang thai cụ thể.

Việc sử dụng đông trùng hạ thảo đối với phụ nữ mang thai và cho con bú tùy thuộc vào từng giai đoạn trong chu kỳ mang thai cũng như cơ địa của mỗi người. Tốt nhất nếu bạn nằm trong diện đối tượng này, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng trước khi dùng.

https://dongtrunghathaoyan.com/blogs/kien-thuc-dtht/4-tieu-chi-danh-gia-dong-trung-ha-thao-chat-luong-cao

đối tượng lưu ý khi dùng đông trùng hạ thảo

Phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi là đối tượng lưu ý khi dùng đông trùng hạ thảo.

Trẻ em dưới 5 tuổi

Đối tượng trẻ em dưới 5 tuổi là thể trạng thuần dương vô âm, nghĩa là thường mang tính nóng, trong khi đó đông trùng hạ thảo lại có tính ấm, bình. Vậy nên nếu sử dụng cho trẻ em nhỏ thì sẽ khiến cơ thể trở nên "nóng" hơn, không tốt.

Nghĩa là trẻ em cơ bản là đối tượng không cần bổ sung thêm dinh dưỡng từ dược liệu cao vì không cần thiết. Cũng như đối tượng bà mẹ mang thai và cho con bú, đông trùng hạ thảo nếu được sử dụng như một thực phẩm dinh dưỡng phân bổ hằng ngày thì lại mang tác dụng rất tốt.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sau 12 tuổi thì cơ thể của trẻ mới đủ phát triển để hấp thụ được hàm lượng dưỡng chất lớn có trong dược liệu này.

>> Tham khảo các món ăn chế biến từ đông trùng hạ thảo:

Thế nên, đối tượng lưu ý khi dùng đông trùng hạ thảo đặc biệt là phụ nữ mang thai, đang cho con bú và trẻ em dưới 5 tuổi.

Những lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo

Người dùng đông trùng hạ thảo ngoài lưu ý về đối tượng sử dụng, cũng cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Nên tham khảo ý kiến, chỉ dẫn của chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa: nếu người dùng đang trong quá trình điều trị bệnh hoặc thăm khám.
  • Sử dụng đúng liều lượng: không tự ý gia tăng liều lượng khi không cần thiết. Lưu ý sử dụng đều đặn và ít sẽ tốt và hiệu quả hơn là sử dụng ở liều lượng lớn không thường xuyên.
  • Bảo quản và chế biến: ngâm, hãm trà đông trùng hạ thảo trong bình sứ, thủy tinh chất liệu chịu nhiệt tốt để đảm bảo dược tính tốt nhất của đông trùng hạ thảo được phát huy.
  • Khi sử dụng đông trùng hạ thảo: nên hạn chế các thực phẩm cay nóng, đồ uống có ga,…nên duy trì một lối sống lành mạnh, healthy bằng cách sử dụng các thực phẩm xanh và sạch tốt cho sức khỏe.L
  • Lựa chọn địa chỉ uy tín để tìm mua đông trùng hạ thảo: Đây là loại thảo dược quý, có giá trị kinh tế cao rất dễ bị làm giả và cung cấp hàng kém chất lượng.

lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo

Những lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo.

Địa chỉ uy tín mua đông trùng hạ thảo chất lượng cao

Đông trùng hạ thảo Ý An là thương hiệu uy tín, chuyên ngành trên 7 năm nghiên cứu về đông trùng hạ thảo. 

Ý An là đơn vị nghiên cứu, sản xuất nuôi trồng và thương mại đông trùng hạ thảo chất lượng cao trên thị trường hiện nay.

Các sản phẩm nổi bật tại Ý An:

địa chỉ uy tín mua đông trùng hạ thảo

Quý khách hàng có thể tham khảo: TẤT CẢ SẢN PHẨM CỦA Ý AN.

Các cam kết của Ý An:

  • Cung cấp hàng chính hãng, đảm bảo tem truy xuất nguồn gốc trên tất cả sản phẩm.
  • Dịch vụ giao hàng siêu tốc 2h nội thành TPHCM.
  • Miễn phí giao hàng cho đơn hàng trên 1 triệu.
  • Hotline tư vấn 24/7: 0888 981 489

địa chỉ uy tín mua đông trùng hạ thảo

Lời kết: 

Việc tìm hiểu đối tượng không nên dùng đông trùng hạ thảo là hết sức quan trọng để nhận biết chúng ta có nằm trong các nhóm đối tượng cần lưu ý và tránh sử dụng hay không.

Những nhóm nằm trong đối tượng trên cần lưu ý, không nên sử dụng đông trùng hạ thảo để hạn chế những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

Ý An hy vọng bài viết trên đem lại thông tin bổ ích cho độc giả.

FAQS

Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp, bạn vui lòng truy cập vào link để tra cứu thông tin cần thiết. Nếu không tìm thấy thông tin mong muốn, vui lòng chat với nhân viên tư vấn.