Giỏ hàng

3 bí quyết nấu canh gà dưỡng sinh theo Đông Y

Nhắc đến thuốc bổ thận tráng dương vào mùa đông, người ta thường nghĩ ngay đến món canh gà dưỡng sinh. Đây là món ăn dược thiện (phối hợp một số thực phẩm, dược phẩm để chế biến thành món ăn, bài thuốc) giúp lợi huyết ích thận. 

Tuy nhiên, để nấu được một nồi canh gà dưỡng sinh tẩm bổ đạt hiệu quả nhất thì cần có những bí quyết. Sau đây, Ý An xin gửi đến độc giả 3 bí quyết nấu canh gà dưỡng sinh theo Đông Y.

3 bí quyết nấu canh gà dưỡng sinh theo Đông Y

Nhắc đến thuốc bổ thận tráng dương vào mùa đông, người ta thường nghĩ ngay đến món canh gà dưỡng sinh. Đây là món ăn dược thiện (phối hợp một số thực phẩm, dược phẩm để chế biến thành món ăn, bài thuốc) giúp lợi huyết ích thận. 

Tuy nhiên, để nấu được một nồi canh gà dưỡng sinh tẩm bổ đạt hiệu quả nhất thì cần có những bí quyết. 

Sau đây, Ý An xin gửi đến độc giả 3 bí quyết nấu canh gà dưỡng sinh theo Đông Y.

1. Bí quyết dưỡng sinh quan trọng nhất là "bổ Thận"

Thuốc bổ vào mùa đông chủ yếu là trị bổ thận, vì thận là Thủy (nước), mùa đông cũng là Thủy, thiên nhân tương ứng, lúc này là thời điểm thuận lợi để bổ sung nguyên khí và tinh khí của thận.

Tiết khí tốt nhất để bồi bổ, chính là tiết Lập Đông. Nhưng bạn cũng có thể bồi bổ trong khoảng thời gian từ Lập Đông đến Lập Xuân. 

Thận là nền tảng của sự sống và tích trữ những tinh hoa bẩm sinh của cơ thể. Sự vận hành và chức năng của tất cả các cơ quan trong cơ thể, đều cần có sự tham gia của thận. Thận yếu thì cơ thể không thể cường tráng, dù tạm thời bề ngoài có vẻ khỏe mạnh, nhưng bệnh tật dần dần cũng sẽ lộ ra. 

Do đó, nếu vào mùa đông, có thể bồi bổ cho thận thật tốt một chút, thì sẽ giúp cho sức khỏe của cơ thể cả năm.

    >>> Xem thêm:

    2. Món canh gà dưỡng sinh: giúp bổ thận, bổ huyết, trừ thấp khí

    Canh gà dưỡng sinh gồm thịt gà, gà non hoặc gà già kết hợp đa dạng cùng các thực vật như: nấm hương, mộc nhĩ, rong biển,... được hầm kỹ. Canh gà dưỡng sinh rất tốt cho bồi bổ sức khoẻ, đặc biệt bổ thận, bổ huyết: có thể làm tăng và thúc đẩy tuần hoàn máu trong mạc phế quản và phần yết hầu, đẩy mạnh niêm dịch bài tiết, kịp thời đánh đuổi các virus đường hô hấp, giảm nhẹ ho khan, khô họng, đau yết hầu..

    Các món canh gà lưu ý về dược thiện thường được bỏ thêm gừng và rượu khi nấu ăn. Việc thêm gừng vào canh và đun nhỏ lửa trong thời gian dài giúp làm ấm tỳ vị rất hiệu quả.

    Trong dưỡng sinh, nhất định nên lưu tâm đến tỳ vị, bởi tỳ vị là nền tảng của sự sống và là cội nguồn sản sinh ra khí huyết. Do đó, trong tất cả các dược thiện đều có yếu tố bảo vệ tỳ vị. 

    Thêm nữa là rượu nấu, giúp dược thiện dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn.

    >>> Xem thêm:

    3. 3 bí quyết nấu canh gà dưỡng sinh theo Đông Y

    Con Gà thuộc Kim, Kim sinh Thủy, nên có thể bồi bổ Thận Thủy. Nhưng nếu bạn muốn nấu canh gà dưỡng sinh bổ dưỡng và đúng cách, cần có những bí quyết nấu ăn như sau: 

    3.1. Thứ nhất - Chọn một con gà mái già đã đẻ trứng 

    Tại sao khi làm món canh gà hầm phải chọn gà mái già? Bởi gà con chưa trưởng thành thích di chuyển, nên năng lượng của chúng quá nóng và dư để nuôi dưỡng thận. 

    Trong khi thận lại thích sự yên tĩnh, trầm lắng, mà mùa đông cần tích trữ tinh khí, tinh khí càng dồi dào thì cơ thể càng khỏe mạnh. 

    Do đó nên chọn gà mái già đã đẻ trứng trên một năm, vì lúc này gà mái đã điềm đạm cả về cơ thể lẫn sự di chuyển, nên năng lượng của nó cũng sẽ đi vào thận dễ dàng hơn.

    bí quyết nấu canh gà dưỡng sinh 1

    3.2. Thứ hai - Nấu canh gà trong nồi đất

    Có rất nhiều chương trình dạy nấu ăn về canh gà, hầu hết các loại nồi được sử dụng đều là nồi thép không gỉ, nồi nhôm hoặc các loại nồi kim loại khác. 

    Tuy nhiên, nồi kim loại thuộc Kim, Kim khắc Mộc, sẽ gây hại cho thảo mộc, hơn nữa các loài động vật cũng là ăn cây cỏ, nên loại nồi này sẽ không thích hợp để dược thiện. 

    Tốt nhất nên sử dụng nồi đất nung để hầm canh gà, như thế có thể giữ lại tối đa tinh chất dinh dưỡng của nguyên liệu. 

    bí quyết nấu canh gà dưỡng sinh 2

    Vạn vật đều sinh ra trên Thổ (đất), do vậy chỉ có vật có tính Thổ là ổn định nhất, đôn hậu nhất, phúc đức nhất, sẽ không gây hại cho đồ ăn mà mang lại lợi ích tốt cho thức ăn sống.

    3.3. Thứ ba - Đun canh gà nhỏ lửa trong ít nhất 1,5 - 3 giờ  

    Khi nấu canh gà dưỡng sinh, ban đầu đun lửa lớn để nước sôi chín nhiệt nhanh thực phẩm, sau đó nên chuyển sang lửa nhỏ, để cho sôi liu riu. 

    Đun lửa nhỏ để canh gà từ từ chín mềm. Thông thường sẽ đun mất khoảng 3 giờ, và ít nhất là 1.5 giờ để các chất dinh dưỡng trong thực phẩm được tiết ra hết và hòa vào nước canh. 

    Chính vì đun nhỏ lửa và đun lâu, nên nước canh gà sẽ có đủ và nhiều các chất dinh dưỡng trong thưc phẩm, canh gà lại giúp hấp thu nhanh và dễ với canh loãng, rất tốt cho người cần phục hồi và bồi bổ sức khỏe.

    bí quyết nấu canh gà dưỡng sinh3

    ---

    >>> Xem thêm:

    4. Lời kết:

    Nấu canh gà dưỡng sinh bổ dưỡng và đúng cách không phải ai cũng biết, cần có những bí quyết được truyền từ các chuyên gia Đông Y để áp dụng bồi bổ cơ thể. 

    Các kiến thức trong nấu ăn đều được áp dụng các nguyên lý tương sinh ngũ hành từ rất xưa và được Đông Y áp dụng rất nhiều để truyền bá văn hóa dưỡng sinh tốt đẹp. 

    Ý An hy vọng bài viết trên sẽ đem lại kiến thức bổ ích trong nấu ăn dưỡng sinh đúng cách cho độc giả. 

    FAQS

    Những câu hỏi thường gặp

    Dưới đây là những câu hỏi thường gặp, bạn vui lòng truy cập vào link để tra cứu thông tin cần thiết. Nếu không tìm thấy thông tin mong muốn, vui lòng chat với nhân viên tư vấn.