Giỏ hàng

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG HỢP LÝ DÀNH CHO NGƯỜI BỊ BỆNH GOUT

Theo thống kê có đến 95% nam giới tuổi trung niên bị mắc bệnh gout. Ngoài ra, những người béo phì, nghiện rượu, cà phê và phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh cũng có nguy cơ cao mắc bệnh. Vậy những người mắc bệnh gout nên ăn và tránh ăn các thực phẩm gì? Hãy cùng Ý An tìm hiểu cụ thể qua bài viết sau đây.

I. Người mắc bệnh gout nên tránh các thực phẩm nào?

benh gout nen kieng gi 1

Khi mắc bệnh gout, bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm có lượng purin cao như nội tạng động vật, thịt bò, tôm, cua, ghẹ, thịt thú rừng và các loại động vật có vỏ (sò, ốc, hến.....). 

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh những loại thực phẩm dưới đây để không làm tăng nguy cơ hình thành bệnh gout cấp tính:

  • Một số các loại rau như rau bina, cải bắp, măng tây và nấm,...
  • Hạn chế chất béo có trong khẩu phần ăn bằng cách chọn thịt nạc, gia cầm không ăn da và các sản phẩm sữa ít chất béo.
  • Tránh ăn hoa quả chua, đồ lên men, các loại nấm, măng, giá đỗ trong thực đơn bởi chúng có thể làm tăng tốc độ tổng hợp axit uric trong cơ thể bạn.
  • Một số loại gia vị như ớt, hạt tiêu cũng nên hạn chế dùng vì chúng có thể gây hưng phấn thần kinh tự chủ gây tái phát bệnh gout.
  • Tránh uống rượu bởi nó sẽ làm gia tăng sự tạo axit uric trong gan và ngăn cản thận thải axit uric.

Xem thêm các bài viết liên quan đến đông trùng hạ thảo:

II. Người bệnh gout nên ăn các loại thực phẩm nào?

benh gout nen kieng gi  2

  • Uống nhiều nước để tăng cường đào thải acid uric và uống nước khoáng kiềm.
  • Bổ sung khoảng 500 - 1000mg vitamin C mỗi ngày.
  • Chỉ nên ăn các loại thịt có màu trắng như thịt cá sông, thịt lườn gà, thịt heo ... vì chúng thường có purin ít hơn so với lượng protein cần thiết cho cơ thể mỗi ngày là 50 - 100g.
  • Tinh bột và các thực phẩm giàu carbohydrate là loại thực phẩm quan trọng đối với người bệnh gout, bởi nó chứa một lượng purin an toàn. Vì vậy, người bệnh gout có thể thoải mái ăn mì, phở, bún, khoai, bánh mì, ngũ cốc, gạo, mì....
  • Tăng cường ăn các loại thực phẩm thảo dược có chức năng đào thải axit uric trong máu ra ngoài như cherry, dâu tây, cải bẹ xanh, cam và lá sake.
  • Ngoài ra, người bệnh còn có thể ăn các loại rau củ như rau cần, dưa chuột, súp lơ, cải bắp, cải xanh, các loại cà.... vì chúng chỉ chứa 20 - 25 mg purin, trừ một số loại như nấm, giá đỗ, măng tây… 
  • Đồng thời, bạn nên thay thế các loại dầu bằng dầu ô liu, dầu lạc, dầu vừng....để giảm bớt lượng chất béo.
  • Khi chế biến, bạn nên ưu tiên các món hấp, luộc nhằm hạn chế tối đa các món ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ.

III. Đông trùng hạ thảo có thực sự tốt cho người bệnh gout không?

benh gout nen kieng gi   3

Đông Trùng Hạ Thảo giúp kích thích sự lưu thông máu một cách tự nhiên trong cơ thể. Đây cũng là phương thuốc giúp người bệnh Gout chặn đứng được căn nguyên gây ra các các biến chứng với xương khớp thường gặp, bởi đông trùng hạ thảo với bệnh xương khớp được xem là khắc tinh lẫn nhau.

Bên cạnh đó, hoạt chất cordycep trong Đông Trùng Hạ Thảo còn có khả năng làm giãn nở các mạch máu lớn giúp cải thiện độ bền của thành mạch. Nhờ vậy mà chúng giúp hạn chế hiện tượng co mạch máu quá mức. Đây cũng chính là nguyên nhân gây tắc nghẽn, đau cơ và ứ huyết gây sưng, viêm.

Ngoài ra, Đông Trùng Hạ Thảo còn bổ sung nguồn dưỡng chất hoàn hảo giúp bồi bổ sức khỏe tăng cường sức đề kháng và thanh lọc máu mà người bị gout nên dùng.

Trên đây là những thông tin về các loại thực phẩm dành cho người bệnh gout mà Ý An muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn kiểm soát chế độ ăn uống và tuân theo lối sống lành mạnh, phòng ngừa sự tấn công đột ngột của các cơn gout. Đồng thời cũng phần nào giảm bớt những bâng khuâng trong bạn về câu hỏi: bệnh gout nên ăn gì?

FAQS

Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp, bạn vui lòng truy cập vào link để tra cứu thông tin cần thiết. Nếu không tìm thấy thông tin mong muốn, vui lòng chat với nhân viên tư vấn.