Giỏ hàng

Tìm hiểu quy trình nuôi đông trùng hạ thảo chuẩn kỹ thuật

Quy trình nuôi cấy đông trùng hạ thảo đúng chuẩn kỹ thuật gồm 4 bước sau: nuôi sợi trùng thảo, tạo quả thể, nuôi quả thể và thu hoạch sợi đông trùng.

Đông trùng hạ thảo là loại thảo mộc quý hiếm thường mọc ở những vùng núi cao cách mặt nước biển từ 4.000m - 5.000m ở Tây Tạng, Vân Nam của Trung Quốc và dãy Himalaya. Đông trùng hạ thảo hiện đã được nghiên cứu và nuôi trồng thành công tại Việt Nam với hoạt chất cao hơn ngoài tự nhiên. Hãy cùng Ý An tìm hiểu về cách trồng đông trùng hạ thảo tại nhà đơn giản, hiệu quả ngay trong bài viết sau.

cach nuoi dong trung ha thao 1

I. Chuẩn bị nguyên liệu cho quá trình nuôi đông trùng hạ thảo

Khâu chuẩn bị nguyên liệu trước khi tiến hành nuôi đông trùng hạ thảo sẽ nền tảng vững chắc để quá trình nuôi cấy diễn ra trơn tru, thuận lợi và hạn chế gặp những rủi ro không đáng có.

Xem thêm các bài viết liên quan đến đông trùng hạ thảo:

1. Chuẩn bị phòng nuôi đông trùng hạ thảo

  • Hệ thống phòng nuôi cần đáp ứng đầy đủ về nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng
  • Phòng nuôi phải đảm bảo vô trùng, ánh sáng và độ thoáng tự nhiên phải cân bằng
  • Phòng phải được trang bị hệ thống phun sương để duy trì độ ẩm từ 75 – 85%
  • Lắp đặt hệ thống làm lạnh để giữ nhiệt độ ổn định ở mức từ 18 – 20 độ C
  • Hệ thống giàn giáo vững chắc để đặt bình nuôi, lọ cơ chất
  • Phòng nuôi phải được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng, sưởi ấm

2. Chuẩn bị giá thể để nuôi đông trùng hạ thảo

Chuẩn bị giá thể nuôi trồng là bước quan trọng quyết định đến sự thành công của quá trình trồng đông trùng hạ thảo. Trong đó, giá thể nuôi trồng trùng thảo là hỗn hợp dung dịch được chiết xuất từ các nguyên liệu bao gồm nước dừa nguyên chất, nhộng tằm, gạo lứt cùng một số vi chất khác.

Giá thể sau khi trải qua quá trình kiểm nghiệm sẽ được cho vào lọ cơ chất rồi tiến hành hấp diệt trùng từ 2 – 2,5 tiếng rồi đưa tới phòng lạnh, để nguội sau đó mới bắt đầu nuôi cấy giống.

II. Quy trình nuôi cấy đông trùng hạ thảo đúng chuẩn kỹ thuật

cach nuoi dong trung ha thao  2

Quy trình nuôi đông trùng hạ thảo đúng kỹ thuật bao gồm 4 giai đoạn: nuôi sợi, tạo quả thể, nuôi quả thể và thu hoạch. Trong đó, mỗi giai đoạn được tiến hành như sau:

1. Giai đoạn nuôi sợi trùng thảo

  • Bước 1: Cấy giống trùng thảo vào các lọ cơ chất
  • Bước 2: Chuyển lọ cơ chất đến phòng tối đáp ứng đầy đủ điều kiện môi trường, nhiệt độ ổn định ở mức 18 – 20 độ C, độ ẩm 75 – 80% và ủ kín.

Sau khoảng 10 ngày, khi các sợi nấm đã ăn kín toàn bộ bề mặt môi trường sinh khối thì đưa toàn bộ lọ cơ chất chuyển sang giai đoạn tạo quả thể.

2. Giai đoạn tạo quả thể

Các lọ cơ chất ở giai đoạn nuôi sợi trùng thảo sẽ được chuyển đến phòng chiếu sáng để kích thích tạo quả thể. Lúc này phòng nuôi trồng được điều chỉnh nhiệt độ từ 18 – 20 độ C, độ ẩm 74 – 80% và chiếu sáng 12 tiếng với cường độ 1000 Lux.

Ở giai đoạn này, bạn cần chú ý mở cửa phòng mỗi ngày 2 lần, ít nhất 30 phút/lần vào lúc sáng sớm và chiều tối để đảm bảo sự lưu thông không khí. Sau 14 ngày, trên bề mặt sinh khối sẽ bắt đầu xuất hiện các sợi nấm thì có thể chuyển tiếp sang giai đoạn nuôi quả thể.

3. Giai đoạn nuôi quả thể

Ở giai đoạn này, bạn cần thay đổi môi trường cũng như tạo điều kiện để lưu trữ các lọ cơ chất đảm bảo các yếu tố sau:

  • Giữ nguyên nhiệt độ phòng
  • Độ ẩm tăng lên 80 – 85%
  • Mỗi ngày chiếu sáng 12 tiếng
  • Cường độ ánh sáng giảm xuống mức 700 Lux

Trong giai đoạn nuôi quả thể, cửa phòng vẫn phải mở 2 lần mỗi ngày và ít nhất 30 phút/lần để đảm bảo lưu thông không khí. Đây là giai đoạn quan trọng vì thế bạn cần theo dõi thường xuyên, hàng ngày để kịp thời phát hiện và loại bỏ các lọ cơ chất bị mốc, sợi nấm không đạt yêu cầu. Sau thời gian 2 tháng nuôi cấy, ngọn nấm trùng thảo sẽ mọc dài và các bào tử nấm xuất hiện.

4. Giai đoạn thu hoạch

Khi nhận thấy ngọn nấm bắt đầu chuyển sang màu vàng đậm hơn so với phần thân thì đây là lúc có thể thu hoạch nấm đông trùng hạ thảo.

III. Đông trùng hạ thảo nuôi cấy có tốt bằng đông trùng hạ thảo thiên nhiên không?

cach nuoi dong trung ha thao  2

Đông trùng hạ thảo nuôi trồng được tạo ra từ nấm Cordyceps cấy lên nhộng tằm sau đó sử dụng bột gạo lứt, bột nhộng tằm để nuôi dinh dưỡng. Quy trình nuôi cấy được tiến hành trong phòng thí nghiệm, không tiếp xúc với các yếu tố bên ngoài. Vì vậy, nếu đông trùng hạ thảo tự nhiên có hàm lượng dinh dưỡng 100% thì đông trùng hạ thảo nhân tạo có thể đảm bảo được 85%. 

Ngoài ra, kỹ thuật trồng đông trùng hạ thảo trong phòng thí nghiệm có thể giữ lại các hoạt chất có lợi như Cordycepin có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư, hoạt chất Adenosine tạo hàng rào vững chắc bảo vệ tim mạch, điều hòa huyết áp. 

Bên cạnh đó, đông trùng hạ thảo nhân tạo còn có ưu thế về giá cả. Giờ đây, bạn có thể sử dụng đông trùng hạ thảo nuôi cấy nhằm bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng và ngăn ngừa bệnh tật.

Với những chia sẻ trên đây của Ý An vềcách nuôi đông trùng hạ thảo, hy vọng bạn sẽ trang bị thêm cho mình những kiến thức bổ ích. Ngoài ra, mô hình nuôi cấy trùng thảo khá phức tạp, đòi hỏi những yêu cầu khắt khe và tốn thời gian, do đó, người nuôi trồng cần trang bị những kiến thức tốt nhất để hạn chế các rủi ro.

FAQS

Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp, bạn vui lòng truy cập vào link để tra cứu thông tin cần thiết. Nếu không tìm thấy thông tin mong muốn, vui lòng chat với nhân viên tư vấn.